Alternatives (TOWS, BCG, SPACE, GE, GRAND) Planing
หลักการแนวคิด/ประวัติและความเป็นมา
เมื่อกล่าวถึงการนำเครื่องมือหรือกลุยทธ์ตลอดจนทฤษฎี ทางด้านการบริหารมาเพื่อประกอบการตัดสินใจไม่ว่าจะเป็นทางด้านธุรกิจ มักจะมีการนำหลักการต่างๆที่ ได้กำหนดเป็นทฤษฎีโดยมีรูปแบบและโมเดล (Model) ที่ได้เขียนและนำมาปฎิบัติได้จริง มากล่าวอ้างเพื่อใช้ให้เป็นกรอบในการคิดและเป็นหัวข้อประเด็นที่จะนำไปเพื่อการหา รายละเอียดด้านต่างๆของการจัดการ แนวคิดและทฤษฎีของกระบวนการจัดการทางกลยุทธ์ โดยลักษณะทั่วไป จะหมายถึงกระบวนการกำหนดกำหยดกลยุทธ์ระยะยาว เพื่อใช้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาและสร้างกลยุทธ์ให้กับองค์กรณ์ (วิชิต อู่อ้น:2548:ทฤษฎีองค์การและการจัดการชั้นสูงฯ)
เครื่องมือนี้ประกอบด้วยอะไรบ้าง
พิจารณาปัจจัยที่ใช้ในการกำหนดทางเลือก
1. สภาพแวดล้อมภายนอก 2. สภาพแวดล้อมภายใน 3. การวิเคราะห์คู่แข่งขัน
ขั้นตอนในการสร้างทางเลือก มี 2 ขั้นตอน
1. พิจารณาปัจจัยเพื่อนำไปใช้ในการเปรียบเทียบ 2. จับคู่ปัจจัยเทคนิคที่ใช้ในการสร้างทางเลือกเพื่อการกำหนดกลยุทธ์ระดับบริษัท
แมททริกซ์ทาวซ์ (TOWS MATRIX) พิจารณาปัจจัยเพื่อนำไปใช้ในการเปรียบเทียบและปัจจัยที่ใช้ได้แก่
1. ปัจจัยภายใน (จุดแข็ง-จุดอ่อน) 2. ปัจจัยภายนอก (โอกาสและอุปสรรค)
แมททริกซ์ประเมินกลยุทธ์และตำแหน่ง SPACE MATRIX
ปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาหรือประเมินกลยุทธ์มีปัจจัยพิจารณา 4 ปัจจัยคือ
ปัจจัยภายใน 1.จุดแข็งทางการเงิน 2. ข้อได้เปรียบในการแข่งขัน
ปัจจัยภายนอก 3.ความมั่นคงของสภาพแวดล้อม 4. จุดแข็งของอุตสาหกรรม
แมททริกซ์กลุ่มที่ปฏิกิริยาบอสตัน (BCG MATRIX) การพิจารณา BCG แมททริกซ์เป็นการพิจารณาปัจจัยที่ทางบริษัทมีจุดเด่นหรือมีกิจกรรม ที่สามารถประเมินได้ 2 ปัจจัยคือ
1. ส่วนแบ่งทางการตลาดของบริษัท 2.อัตราการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรม
แมททริกซ์กลยุทธ์หลัก (The Grand Strategy Matrix) ปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณา
1. ปัจจัยการเจริญเติบโตของตลาด 2. ปัจจัยในการแข่งขัน
เครื่องมือนี้ใช้เพื่อ
ในแต่ละระดับของการกำหนดกลยุทธ์จะมีความแตกต่างกัน โดยทั้ง 3 ระดับ (Corporate, Business and Functional Levels) จะมีขั้นตอนและวิธีการในการนำเทคนิคในการกำหนดกลยุทธ์เพื่อใช้เป็นแนวทางแก้ไขปัญหาและสร้างกลยุทธ์ซึ่ง Alternatives (TOWS, BCG, SPACE, GE, GRAND) จะสร้างกลยุทธ์ให้ระดับองค์กรณ์
ข้อดี/ข้อเสีย ของเครื่องมือ
ข้อดี เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกเพื่อนำไปสู่การสร้างกลยุทธ์สามารถเสนอแนะทางเลือกกลยุทธ์
ข้อเสีย ข้อมูลทั้งปัจจัยภายในและภายนอกต้องเป็นความจริงไม่เข้าข้างตัวเองเพราะอาจทำให้ข้อมูลที่วิเคราะห์ออกมาไม่เป็นจริงและทำมีผลทำให้กำหนดกลยุทธ์ ผิดพลาด ซึ่งเกิดขึ้นมากในหลายบริษัทที่ไม่ประสบความสำเร็จในการใช้เครื่องมือ
ใช้อย่างไร (หรือจัดทำอย่างไร)
แมททริกซ์ทาวซ์ (TOWS MATRIX) พิจารณาปัจจัยเพื่อนำไปใช้ในการเปรียบเทียบ
แมททริกซ์ประเมินกลยุทธ์และตำแหน่ง SPACE MATRIX
แมททริกซ์กลุ่มที่ปฏิกิริยาบอสตัน (BCG MATRIX)
แมททริกซ์กลยุทธ์หลัก (The Grand Strategy Matrix)
มีใครนำเรื่องมือนี้ไปใช้บ้างและได้ผลสรุปอย่างไร
กรณีศึกษา : เครื่องสำอาง ลอรีอัล
ปัจจัยแวดล้อม
ภายใน
(IFAS)
ปัจจัยแวดล้อม
ภายนอก
(EFAS)
|
S:
S1 เป็นผู้นำตลาด
S2 ตราสินค้าเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียง
S3 มีระบบการวิจัยที่มีประสิทธิภาพ
S4 มีช่องทางการจัดจำหน่ายจำนวนมาก
S5 มีระบบควบคุมวัตถุดิบและสินค้า
คงคลัง
S6 มีการส่งเสริมกิจกรรมเพื่อสังคม
|
W:
W1 ขาดระบบที่ดีในการติดตามดูแล
ลูกค้า
W2 โครงสร้างองค์กรมีความซับซ้อน
มากเกินไป ขาดประสิทธิภาพในการ
ประสานงาน
W3 ความสามารถในการทำกำไรลดลง
W4 ระบบการพัฒนาพนักงานยังมีน้อย
|
O:
O1 ตลาดเครื่องสำอางมีขนาดใหญ่
O2 สตรีมีบทบาทในสังคมการทำงาน
O3 เทคโนโลยีเครื่องสำอางมีความก้าวหน้ามากขึ้น
O4 นโยบายการเปิดเสรีทางการค้าของรัฐบาลในแต่ละประเทศ
|
กลยุทธ์ SO
S1O1 ขยายตลาดไปยังประเทศต่างๆ
S3O2 พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสม
กับสตรีวัยทำงาน
S4O3 จำหน่ายสินค้าผ่านระบบ e-commerce
S6O1 ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างๆ
ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย
|
กลยุทธ์ WO
W1O3 จัดระบบฐานข้อมูลลูกค้า / CRM
W2O1 ปรับโครงสร้างองค์การให้เป็น
แบบพื้นที่
W3O3 ใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาระบบการ
ดำเนินงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
W1O4 ศึกษาข้อมูลลูกค้าในต่างประเทศ
|
T:
T1 พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงบ่อย
T2 คู่แข่งขันภายในอุตสาหกรรมมีมากราย
T3 นโยบายเกี่ยวกับขายตรงในประเทศจีน
T4 ภัยธรรมชาติ
T5 อำนาจการต่อรองของผู้บริโภคมีมาก
|
กลยุทธ์ ST
S4T1 จัดโปรโมชั่นร่วมกับตัวแทนขาย
S2T3 โฆษณาสินค้าเพื่อกระตุ้นยอดขาย
S3T2 วิจัยคู่แข่งขัน
S1T5 สร้างพันธมิตรเครือข่ายกับ
Suppliers
S3T4 วิจัยและพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้มี
ความแข็งแรงทนทาน
|
กลยุทธ์ WT
W3T2 บริหารต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ
สูงขึ้น
W1T1 จัดระบบสมาชิกและให้สิทธิ
พิเศษ
W4T2 ฝึกอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพ
พนักงานอย่างเป็นระบบ
|
กรณีศึกษา
ตัวอย่างการวิเคราะห์องค์การด้วย SWOT Analysis กรณีศึกษา : วอลมาร์ท
http://stouis4.blogspot.com/2007/06/swot-analysis.html
การบริหารกลยุทธ์เพื่อความสำเร็จขององค์กร กรณีศึกษา บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน)
http://web.bsru.ac.th/~thanarat/ITV.doc
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น